Các nhà đầu tư đang tập trung vào việc liệu việc mở cửa trở lại nền kinh tế Trung Quốc có thể nâng cao triển vọng của Alibaba hay không.
Điểm chính
- Alibaba là một trong số các công ty công nghệ lớn của Trung Quốc báo cáo thu nhập trong tuần này, cùng với Baidu và NetEase.
- Alibaba đang chống lại sự tăng trưởng chậm hơn với chi phí thấp hơn
- Trọng tâm là liệu việc mở cửa trở lại của Trung Quốc có thể cải thiện triển vọng cho năm 2023 hay không
- Một số nhà đầu tư đang kêu gọi tăng trưởng nhanh hơn và trả lại nhiều tiền mặt hơn cho các cổ đông
Khi nào Alibaba sẽ công bố thu nhập quý 3?
Alibaba sẽ công bố thu nhập quý ba trong ba tháng tính đến hết tháng 12 năm 2022 trước khi thị trường Hoa Kỳ mở cửa vào thứ Năm ngày 23 tháng 2. Một cuộc hội nghị sẽ được tổ chức vào cùng ngày lúc 07:30 ET (20:30 HKT).
Đồng thuận thu nhập quý 3 của Alibaba
Alibaba được dự báo sẽ báo cáo doanh thu tăng nhẹ 1,4% trong quý 3 lên 245.875 triệu RMB và EPS điều chỉnh dự kiến sẽ giảm 5,2% so với năm ngoái xuống 15,99 RMB.
Xem trước thu nhập quý 3 của Alibaba
Đây là một tuần quan trọng đối với chứng khoán Trung Quốc với một số công ty công nghệ chuẩn bị báo cáo kết quả, với gã khổng lồ tìm kiếm internet Baidu, công ty trò chơi NetEase và nền tảng video iQIYI, tất cả đều được đưa vào lịch. Các nhà đầu tư sẽ rất muốn biết người tiêu dùng Trung Quốc đang phát triển như thế nào kể từ khi nước này từ bỏ cuộc chiến chống lại Covid-19, điều này sẽ hỗ trợ cho triển vọng trong năm 2023 dương lịch.
Chứng khoán Trung Quốc được niêm yết trên các sàn giao dịch của Mỹ đã tăng điểm vào đầu năm 2023 khi sự lạc quan về triển vọng của họ đã được cải thiện khi nước này đang đẩy lùi Covid-19. Thêm vào đó, cuộc đàn áp quy định đã gây tổn hại cho ngành công nghệ trong nhiều năm cuối cùng cũng giảm bớt. Chỉ số S&P US Listed China 50 đã tăng hơn 9% từ đầu năm đến nay, nhưng nó đã mất đà kể từ khi đạt đỉnh vào cuối tháng 1 trong bối cảnh thiếu chất xúc tác mới. Đáng chú ý, chỉ số này vẫn thấp hơn nhiều so với mức trước đại dịch.
Đứng đầu chương trình nghị sự tuần này là Alibaba. Đôi khi người ta có thể quên rằng Alibaba trước hết là gã khổng lồ thương mại điện tử và mọi thứ khác chỉ đứng sau. Ba phần tư doanh thu của nó đến từ thương mại và phần lớn trong số đó là từ Trung Quốc, nơi tạo ra tất cả lợi nhuận bị các doanh nghiệp khác nuốt chửng từ điện toán đám mây đến truyền thông kỹ thuật số và giải trí.
Với suy nghĩ này, doanh số bán hàng thương mại ở Trung Quốc đã bị ảnh hưởng trong năm tài chính này do các đợt đóng cửa kéo dài khiến doanh số bán hàng sụt giảm và nhu cầu gia tăng mà chúng tôi đã thấy trong giai đoạn đầu của đại dịch bùng phát. Doanh thu từ thương mại tại Trung Quốc dự kiến sẽ giảm 3,5% trong quý 3 so với năm trước. Doanh thu thấp hơn cũng ảnh hưởng đến thu nhập, với lợi nhuận hoạt động từ đơn vị cốt lõi giảm 11% trong quý này.
Cũng sẽ có một số lo ngại mới về khả năng sinh lời của mảng kinh doanh thương mại cốt lõi sau thông tin JD.com đang lên kế hoạch khởi động một chiến dịch trợ cấp mới trị giá khoảng 10 tỷ CNY, tương đương 1,5 tỷ USD, làm dấy lên lo ngại rằng một cuộc chiến giá cả mới có thể nổ ra trong lĩnh vực thương mại Trung Quốc chợ.
Thêm vào đó, các đơn vị làm ăn thua lỗ khác của nó cũng bắt đầu chứng kiến tốc độ tăng trưởng chậm lại. Nhu cầu về phương tiện và giải trí kỹ thuật số đang giảm dần khi người tiêu dùng trở nên quan tâm hơn đến chi phí, trong khi hệ thống phanh cũng bắt đầu giảm đối với đơn vị điện toán đám mây khi các doanh nghiệp trở nên kỷ luật hơn với chi tiêu của họ.
Tuy nhiên, tổng thu nhập hoạt động được dự báo sẽ đạt 35.744 triệu RMB trong quý 3, cao hơn khoảng 5 lần so với năm trước. Đó sẽ là quý cải thiện thứ hai liên tiếp nhờ chi phí giảm mạnh khi Alibaba tập trung vào việc trở nên hiệu quả hơn, cũng như thu hẹp đáng kể các khoản lỗ từ truyền thông & giải trí kỹ thuật số, điện toán đám mây và thương mại quốc tế. Một số nhà phân tích tin rằng công ty cũng có thể bắt đầu ưu tiên lợi nhuận hơn tăng trưởng từ hoạt động kinh doanh thương mại cốt lõi trong tương lai, đây sẽ là một thay đổi lớn. Bất chấp điều đó, điều này cho thấy Alibaba đang đối phó thành công với tốc độ tăng trưởng doanh thu chậm hơn bằng cách tập trung mạnh vào kiểm soát chi phí.
Các thị trường tin rằng Alibaba có thể đạt được mức tăng trưởng doanh thu và thu nhập trong cả năm cho đến cuối tháng 3 năm 2023 và thị trường sẽ hoan nghênh xác nhận này. Bối cảnh cho năm tài chính mới sắp tới có vẻ tươi sáng hơn khi thị trường hy vọng các điều kiện thị trường sẽ được cải thiện và Alibaba sẽ được hưởng một cơ sở chi phí gọn gàng và hiệu quả hơn.
Alibaba tham gia cuộc đua AI?
Một cuộc đua mới để giành quyền tối cao trong không gian trí tuệ nhân tạo đã bắt đầu sau thành công vang dội của chatbot ChatGPT. Giờ đây, chúng ta đã thấy Alphabet, Microsoft và những công ty khác bắt đầu gian hàng khi họ tìm cách vượt lên trong một thị trường non trẻ mang đến tiềm năng vô tận, và các công ty Trung Quốc cũng đang chạy đua để bắt kịp.
Cả Alibaba và Baidu đều được cho là đang đầu tư vào các phiên bản ChatGPT của riêng họ và chuẩn bị ra mắt chúng trong năm nay, trong khi NetEase cũng đang phát triển một số sản phẩm mới dựa trên AI. Baidu đang dẫn đầu với chatbot có tên Ernie sẽ được thêm vào công cụ tìm kiếm của họ trong những tháng tới, nhưng chúng tôi chưa nhận được nhiều thông tin từ những người chơi khác.
Do đó, Alibaba có cơ hội cho thấy họ có kế hoạch cụ thể để cạnh tranh. Cổ phiếu đã tăng hơn 3% khi báo cáo rằng nó đang hoạt động trên một đối thủ ChatGPT xuất hiện vào đầu tháng này, cho thấy tiềm năng mà các nhà đầu tư nhìn thấy.
Tuy nhiên, một số nhà phân tích đã chỉ ra rằng các đối thủ Trung Quốc có thể gặp khó khăn trong việc cạnh tranh với các đối thủ phương Tây do những hạn chế về khả năng cung cấp các giải pháp công nghệ cao của Trung Quốc từ Mỹ và thiếu văn bản tiếng Trung chất lượng cao, vốn là nguồn cung cấp cho các chatbot AI, có sẵn trên mạng internet. Các công ty Trung Quốc đang tham gia cuộc đua nhưng vẫn chưa cho thấy liệu họ có đủ sức để cạnh tranh với những người dẫn đầu hiện tại hay không.
Vị trí tiếp theo cho cổ phiếu BABA?
Cổ phiếu của Alibaba đã giảm 3,4% trong giờ giao dịch kéo dài hôm nay và sẵn sàng mở cửa ở mức thấp nhất trong bảy tuần do các báo cáo về cuộc chiến giá cả đè nặng lên cổ phiếu thương mại Trung Quốc. Cổ phiếu hiện đã giảm hơn 20% kể từ khi đạt mức cao nhất trong sáu tháng vào cuối tháng Giêng. Alibaba là cổ phiếu được giao dịch nhiều thứ ba trong số các khách hàng của StoneX Retail kể từ đầu năm 2023.
Cổ phiếu hiện đã trượt xuống dưới đường trung bình động 50 ngày lần đầu tiên sau ba tháng. Chúng ta có thể thấy cổ phiếu giảm xuống mức thấp nhất là 85,75 đô la nếu nó vẫn chịu áp lực, phù hợp với mức kháng cự chuyển thành hỗ trợ có thể bắt nguồn từ tháng 10. Dưới đây, chúng ta có thể thấy nó di chuyển về $80.

Xét về mặt tích cực, chúng ta sẽ chuyển sang biểu đồ hàng tuần và hàng tháng. Biểu đồ hàng tháng cho thấy mục tiêu tăng giá quan trọng tiếp theo là $113,70. Cổ phiếu đã nhiều lần cố gắng và không thể vượt qua mức này kể từ tháng Ba.
Biểu đồ hàng tuần cho thấy rằng việc phá vỡ trên 120 đô la sau đó sẽ có khả năng xảy ra, vì điều này đã được chứng minh là mức trần vững chắc đã được thử nghiệm không thành công tám lần trong năm qua.
47 công ty môi giới của Alibaba nhận thấy tiềm năng tăng giá đáng kể từ mức hiện tại với giá mục tiêu trung bình là 143 đô la.
