Đánh giá có nên mua Kia Morning 2009 cũ không?

Dù đã ra mắt nhiều năm nhưng Kia Morning SLX 2009 nhập khẩu vẫn có sức hút nhất định với người mua xe ô tô cũ.

Ngoại thất Morning 2009

Đánh giá Morning cũ đời 2009 SLX nhập khẩu về Việt Nam có kích thước dài x rộng x cao tương ứng là 3.535 x 1.595 x 1.480mm, và có chiều dài cơ sở 2.370mm. Dung tích bình xăng 35 lít. Ngoại thất của phiên bản Kia Morning SLX 2009 nhập khẩu đã khắc phục được sự góc cạnh, gồ ghề không hợp lý cho mẫu xe nhỏ trước đó. Các đường nét ngoại thất của xe giờ được làm mềm mại hơn, cùng với sự cách điệu đèn trước và sau đã giúp cho Kia Morning 2009 gọn gàng, trẻ trung và lịch sự hơn.

Kia Morning 2009 SLX có thiết kế gọn gàng, trẻ trung và lịch sự
Kia Morning 2009 SLX có thiết kế gọn gàng, trẻ trung và lịch sự

Một số tùy chọn phiên bản SLX có thêm hệ thống khóa cửa tự động và nội thất da nâng cấp. Hệ thống đèn chiếu sáng của xe là đèn Halogen tròn, kích thước khá lớn. Bên cạnh là đèn xi nhan cũng được thiết kế khá to tròn. Nếu muốn đèn sáng hơn khi đi trong đêm tối, chủ xe có thể “độ đèn”. Xe cũng có đèn gầm (đèn sương mù) được thiết kế hình tròn, mềm mại thống nhất theo một “form” tổng thể của chiếc xe. Chính giữa là logo Kia to và lưới tản nhiệt.

Phía bên hông là cặp gương chiếu hậu, gây ấn tượng với mọi người do được trang trí thêm đèn xi nhan thời trang và bắt mắt. Thực sự, chúng ta khó thể đòi hỏi nhiều hơn về công nghệ chiếu sáng của bất kỳ chiếc xe nào khác ở mức giá này.

Mẫu xe ô tô Morning cũ đời 2009 SLX sử dụng loại vành 15 inch to bản, tăng thêm nét khoẻ khắn và thế thao hơn. Những chi tiết trên vành cũng được được thiết kế để hài hòa với tổng thể chiếc xe. Phía sau xe là cụm đèn hậu gồm đèn xi nhan, đèn lùi đã được thay đổi để phù hợp với tổng thể chiếc xe.

Hệ thống đèn chiếu sáng của xe là đèn halogen, tròn, khá lớn
Hệ thống đèn chiếu sáng của xe là đèn halogen, tròn, khá lớn

Như vậy thiết kế chung của xe là những đường cong và những hình tròn. Với thiết kế ngoại thất này, Kia Morning 2009 SLX hoàn toàn có thể chinh phục khách hàng trong phân khúc xe cỡ nhỏ đô thị. Giới trong nghề đánh giá đây là một mẫu xe có thiết kế thông minh, nhiều trang bị hấp dẫn và có mức giá rất hợp lý.

Nội thất Morning 2009

Tổng thể thiết kế nội thất bên trong xe Kia Morning cũ đời 2009 phiên bản SLX vẫn là những hình tròn, từ mặt đồng hồ, công tơ mét… Nổi bật hai khối tròn rõ nhất là công tơ mét đo tốc độ và vòng tua máy. Mặt khác, tất cả đèn báo chung cũng được bao bọc bởi hình tròn. Xe cũng có đèn báo hệ thống cân bằng điện tử ESP (Electronic Stability Program). Đầu CD được lắp trên xe là loại một đĩa kiểu cổ điển truyền thống. Đầu CD này khá kén đĩa sau khi sử dụng được một thời gian.

Thiết kế nội thất bên trong xe vẫn tuân theo “form” tròn trịa
Thiết kế nội thất bên trong xe vẫn tuân theo “form” tròn trịa

Vô lăng của xe Kia Morning 2009 SLX là loại 3 chấu. Điều thú vị là kiểu vô lăng này lại được nhiều người thích thú hơn kiểu 2 chấu. Cần số của xe là loại cần số thẳng, không phải zic-zắc như thế hệ sau này. Dùng lâu, bạn sẽ thấy cần lái cảm giác hơi “lọc xọc”, không được cứng cáp. Dù là dòng xe phổ thông, Kia Morning vẫn có nút điều khiển sấy gương, sấy ghế và nút điều chỉnh mặt gương.

Kia Morning cũ SLX 2009 có vị trí ngồi lái khá thoải mái dù là một chiếc xe nhỏ. Nhà sản xuất đã bố trí để tư thế người lái không quá thấp (dễ gây khó khăn về tầm nhìn). Việc điều chỉnh vô lăng cũng rất thuận tiện. Các nút điều chỉnh vô lăng rất dễ sử dụng và không bị cản trở, tất cả thiết kế từ cách bạn ngồi bên trong xe đến điều khiển xe đều cho thấy một trải nghiệm cao cấp hơn so với chi phí của Morning.

Cần số của xe cũ có cảm giác không cứng cáp khi điều khiển
Cần số của xe cũ có cảm giác không cứng cáp khi điều khiển

Không gian cabin được thiết kế tiện dụng với một hộc dành cho điện thoại thông minh và có thể vừa vặn ngay cả những thiết bị cầm tay lớn hơn như máy tính bảng. Ngoài ra còn có nhiều không gian cho ví, cũng như các bộ phận giữ cốc có thể điều chỉnh. Hộc dành cho điện thoại thông minh. Do đó, chiếc điện thoại sẽ không xô lệch hay rớt xuống sàn.

Hàng ghế sau của Kia Morning có đủ chỗ cho 2 người lớn. Nhưng nếu ngồi 3 người thì hơi chật chội. Đây là nhược điểm chung thường gặp trên các mẫu xe cỡ nhỏ như xe Grand i10, Chevrolet Spark… Không gian để chân hàng ghế sau vẫn đủ để một hành khách có chiều cao 1m7 cảm thấy thoải mái.

Thông số kỹ thuật động cơ Morning

Kia Morning SLX 2009 khá linh hoạt trong phố nhờ mô men xoắn đạt hiệu quả nhanh. Nhưng khả năng sang số của hộp số tự động còn chậm khiến chiếc xe phải mất tới 18 giây mới có thể đạt tốc độ 100km/h (2 người trên xe). Thông thường, xe có tốc độ vòng tua khá lớn, ở tốc độ 80km/h xe có vòng tua là 2.400 vòng/phút.

Với trọng tải 897kg, chiếc xe khá bám đường và đầm xe ở tốc độ dưới 80km/h. Xe có tốc độ tối đa 180km/h. Tuy nhiên trong thực tế, bạn hầu như không thể chạy với tốc độ tối đa. Nhưng bạn hoàn toàn có thể chạy xe với tốc độ 120km/h trên đường cao tốc với một chút cảm giác bồng bềnh.

Kia Morning SLX 2009 có tốc độ tối đa 180km/h
Kia Morning SLX 2009 có tốc độ tối đa 180km/h

Xe tăng tốc từ 0 lên 60km/h mất 12 giây. Ở những dải tốc độ đầu tiên xe tăng tốc rất tốt nhưng khi vượt qua ngưỡng trên 70km/h chiếc xe tăng tốc rất chậm. Điều này có lẽ được thiết kế để phù hợp với một chiếc xe đi trong thành phố. Trong trường hợp khẩn cấp, phải phanh gấp ở 60km/h để về 0. Khi đó xe dịch chuyển 18.5m trong 3.8 giây trước khi dừng lại hoàn toàn. Thông số này không quá ấn tượng với người sử dụng.

Một ưu điểm khác của Kia Morning SLX 2009 bản nhập khẩu là được trang bị hệ thống phanh ABS nên khi phanh gấp bạn vẫn có thể đánh lái tương đối chính xác.Khoảng sáng gầm xe chỉ 150mm nên khi leo lên vỉa hè bạn nên cẩn thận, nhất là vỉa hè cao, tránh sập gầm xem. Xe có mức tiêu thụ nhiên liệu trung bình khoảng 6,6 lít/100km.

Một số điểm khác nhau giữa Kia Morning bản nhập khẩu và bản lắp ráp trong nước, đó là Kia Morning nhập khẩu động cơ 3 máy, cam đôi, dung tích 1.0L, công suất 82 mã lực. Bản Morning lắp ráp trong nước động cơ 4 máy, 1 trục cam, dung tích 1.2L, công suất 86 mã lực. Kia Morning bản nhập khẩu có hệ thống ABS 4 đĩa và 6 túi khí.

Trong khi đó, Morning lắp ráp tại Việt Nam chỉ cóhệ thống ABS 2 đĩa và 2 túi khí. Hệ thống điện, nước sơn, khung gầm, chống ồn, nội thất, tiện nghi, an toàn, vận hành và tăng tốc của Kia Morning bản nhập khẩu Hàn đều được đánh giá tốt hơn xe lắp ráp, nhưng giá thành cao hơn.

Mẫu xe này dễ cơ động, di chuyển trong phố
Kia Morning SLX 2009 sở hữu khối động cơ phù hợp di chuyển trong phố

Nói chung một chiếc xe ô tô cũ Kia Morning SLX 2009 nhập khẩu “full option” bao gồm các trang bị: hệ thống phanh ABS 4 bánh; cảm biến lùi; túi khí ghế lái; gương, kính điều khiển điện; chìa khóa điều khiển từ xa; khóa cửa trung tâm; đèn gầm và đèn đuôi cá gắn đèn phanh; ghế da; tựa đầu ghế sau; ghế sau gập 2/3; âm thanh MP3, Audio; điều hòa tự động; trợ lực tay lái và xi nhan gương…

Có nên mua xe Kia Morning 2009 cũ?

Tổng hợp lại, Kia Morning SLX 2009 nhập khẩu cũ có những đặc điểm sau:

Ưu điểm

Nhược điểm

Mức giá hiện tại của Kia Morning SLX 2009 nhập khẩu cũ trên thị trường dao động từ 220 đến 250 triệu đồng, được xem là một trong những xe ô tô cũ giá 200 triệu đáng mua nhất.

Một vài lưu ý sau khi mua Kia Morning 2009 SLX nhập khẩu cũ:

Khi mua xe Kia Morning SLX 2009 nhập khẩu cũ về bạn nên đưa ngay xe ra gara thay dầu, sục két nước trước khi sử dụng liên tục hàng ngày. Do là xe cũ nên trước khi nổ máy hay đi xa, bạn nên kiểm tra nước rửa kính hay nước làm mát có còn đủ hay không. Lau qua đèn pha, đèn sương mù. Rồi kiểm tra lốp, đảm bảo lốp căng vừa đủ theo tiêu chuẩn kỹ thuật.

Tiếp đó, bạn kiểm tra bằng mắt khoang động cơ xem có gì đó bất thường không. Nếu có thời gian, bạn nên tháo lọc gió điều hòa và xì bụi để giảm thiểu mùi khó chịu trong xe. Cuối cùng, bạn nổ máy rồi quan sát thông số của xe (vòng tua máy, nhiệt độ…) qua đèn báo trên bảng táp lô của xe, để phát hiện ngay yếu tố bất thường cần sửa chữa.

Kia Morning SLX 2009 nhập khẩu cũ là lựa chọn hợp lý cho một gia đình nhỏ sống tại đô thị. Với quãng đường di chuyển liên tục từ 200 kilomet trở lại,Kia Morning SLX 2009 hoàn toàn đáp ứng được nhu cầu của bạn. Giống như hầu hết các xe có động cơ nhỏ khác, có vẻ hơi “khắc nghiệt” nếu bạn có ý định sử dụng Kia Morning để chạy liên tục trên đường cao tốc. Thực sự, Kia Morning phù hợp nhất với điều kiện giao thông đô thị và đó là cách mà nó được tạo ra.

Thanh Thuận

Link nội dung: https://chungkhoanthegioi.vn/kia-2009-a49468.html