Với những người từng sinh sống trong khoảng thời gian những năm 80, 90 của thế kỷ trước, thì việc sở hữu trong tay một chiếc xe côn tay đã là điều vô cùng ngưỡng mộ, là mơ ước của biết bao nhiêu người.
Vào thời điểm hơn 30 năm về trước, được sở hữu trong tay những mẫu xe côn tay xịn sò đã là cả một niềm mơ ước lớn lao của những thanh niên trai tráng bấy giờ. Việc chạy xe trên đường, nghe tiếng động cơ gầm rú đã đủ khiến thu hút biết bao nhiêu ánh nhìn. Chưa kể đến việc, chỉ có những gia đình thực sự có điều kiện mới có thể sắm được những chiếc xe côn tay đắt tiền vào thời điểm đó.
Dưới đây là những mẫu xe côn tay đã từng làm mưa làm gió tại thị trường Việt Nam, chúng phần nào có thể gợi nhắc về những kỷ niệm khó quên về một quá khứ tuyệt vời của bạn và người thân.
Honda 67 hay còn được biết đến với tên gọi là Honda SS50, đây là mẫu xe côn tay đầu tiên được du nhập vào nước ta trong giai đoạn những năm 66, 67 của thế kỷ trước. Ban đầu, xe được nhập về Sài Gòn, chủ yếu phục vụ nhu cầu giải trí của thanh niên, giới trẻ nơi đây. Về sau, dòng xe này được vận chuyển ra miền Bắc với số lượng hạn chế, trở thành mẫu xe gắn liền với kỷ niệm thời tuổi trẻ.
Minsk hay còn được gọi với cái tên là “xe chở lợn”, “min khờ”, đây là dòng xe côn tay rất phổ biến ở miền Bắc vào những năm 70, 80 thế kỷ trước. Minsk vốn do Belarus sản xuất và phát triển, được nhập khẩu vào nước ta để phục vụ việc di chuyển trên những nơi có địa hình phức tạp như đồi núi. Bên cạnh đó, dòng xe này còn nổi tiếng bởi khả năng chuyên chở với trọng lượng lớn, lại ít lỗi vặt và hỏng hóc nên càng được ưa chuộng. Về sau này khi có thêm nhiều dòng xe côn tay đến từ SYM, Honda,... thì người ta dần quên lãng sự xuất hiện của Minsk. Nhưng dù sao đi chăng nữa thì đây vẫn là một huyền thoại trong lòng biết bao nhiêu người.
Simson là dòng xe nổi tiếng của nhà sản xuất đến từ nước Đức, dùng để phục vụ nhu cầu di chuyển trong giai đoạn thế chiến II. Ở Việt Nam, dòng xe Simson nổi tiếng nhất được du nhập là dòng Simson 51, được sản xuất tại Đức trong giai đoạn những năm 80, chủ yếu do những người sống tại Đức mang về để bán. Mẫu xe này nổi tiếng bởi thiết kế mạnh mẽ, khỏe khoắn, lại bền bỉ và ít lỗi vặt. Do đó Simson đã trở nên nổi tiếng và được nhiều người yêu thích. Cho đến nay mẫu xe này vẫn còn được sử dụng bởi một số người yêu thích và sưu tầm.
Cũng giống như với Simson, MZ ETZ cũng là mẫu xe côn tay được sản xuất tại Đức vào những năm 80, 81 của thế kỷ trước. Đây là dòng xe phổ biến tại miền Bắc, với động cơ 150 phân khối, chủ yếu thuộc sở hữu của những “công tử”, “đại gia”, hoặc của những gia đình có người thân từ bên Đức gửi về. Tuy nhiên mẫu xe này khá kén linh kiện thay thế, sửa chữa, do đó ít người sử dụng chúng để đi lại hàng ngày. Vậy nên khi các dòng xe côn tay mới mẻ hơn xuất hiện thì MZ ETZ đã dần mất đi vị thế và bị quên lãng.
Win 100 là dòng xe côn tay được Honda sản xuất dành riêng cho thị trường Indonesia kể từ những năm 85, 86 thế kỷ trước. Tuy nhiên, do kiểu dáng bắt mắt cùng động cơ mạnh mẽ, ấn tượng đã khiến cho nó được nhập về rộng rãi tại Việt Nam. Dần dần, Honda Win 100 đã trở thành biểu tượng cho giới đam mê xe đẹp, chỉ có những gia đình có điều kiện mới có thể có được mẫu xe hấp dẫn này. Thế nhưng vào năm 2005, Honda chấm dứt sản xuất Win 100 khiến cho nó trở nên khan hiếm và không còn xuất hiện nhiều như trước nữa.
Đây là một trong những mẫu xe côn tay nổi tiếng của hãng SYM, xuất hiện tại thị trường Việt Nam từ năm 1993. Với giá cả hợp lý cùng thiết kế mạnh mẽ, khỏe khoắn đã khiến mẫu xe này cạnh tranh rất tốt với những dòng xe côn tay khác đang phổ biến trên thị trường, nhất là những dòng xe côn tay của Honda. Tại một số quốc gia, MB125A còn được sử dụng để làm xe công vụ, dành cho công an, cảnh sát sử dụng, cho nên nó ngày càng trở nên phổ biến vào thời bấy giờ.
Honda Rebel là mẫu xe côn tay được sản xuất lần đầu vào giai đoạn những năm 95, 2000 của thế kỷ trước. Do mang trong mình kiểu dáng của một chiếc xe đường trường, cùng thiết kế khỏe khoắn, hợp thời đại cho nên Honda Rebel dễ dàng chinh phục được những khách hàng khó tính nhất. Mẫu xe này thậm chí luôn nằm trong danh sách “cháy hàng”, bởi cứ khi nào thị trường trong nước có xe để bán thì y như rằng sẽ bị người khác mua ngay lập tức, mặc dù mức giá bán cao ngất ngưởng trên 10.000 USD.
Cũng giống như Honda Rebel, Suzuki GN125 cũng là mẫu xe côn tay được sản xuất trong giai đoạn 1995 - 2000 của thế kỷ trước, dưới dạng nhập khẩu nguyên chiếc về nước ta. Với thiết kế đẹp mắt, kiểu dáng hiện đại, thời thượng đã giúp mẫu xe này cạnh tranh được với nhiều mẫu xe côn tay khác đang phổ biến hơn trên thị trường, trong đó có cả Honda Rebel. Tuy nhiên do phụ tùng thay thế khan hiếm, cộng với giá cả đắt đỏ đã khiến cho Suzuki GN125 dần không còn được nhiều người ưa chuộng, dẫn tới bị hãng xe dừng sản xuất vào năm 2005. Thế nhưng trong ký ức của nhiều người thì đây vẫn là một trong những mẫu xe côn tay xuất sắc, đáng để sử dụng.
Honda GL 150 Pro là mẫu xe côn tay được du nhập vào thị trường Việt Nam kể từ những năm 90 của thế kỷ trước. Mẫu xe này được đông đảo giới ưa chuộng xe côn tay và nhiều thanh niên yêu thích bởi thiết kế hài hòa, đẹp mắt với bộ tem xe nhiều màu, cùng với đó là tiếng động cơ mạnh mẽ, thậm chí là khỏe hơn nhiều dòng xe cùng loại khác. Hiện nay mẫu xe này tuy không còn phổ biến, thế nhưng vẫn được giới độ xe ưa chuộng, mua về với mức giá phải chăng.
Nguồn: [Link nguồn]Nguồn: [Link nguồn]
Link nội dung: https://chungkhoanthegioi.vn/xe-may-thap-nien-90-a48727.html