Những năm đầu thập niên 90 của thế kỷ trước, Dream bắt đầu được sản xuất tại Thái Lan. Những lô Dream đầu tiên được nhập khẩu vào nước ta khoảng năm 1992, giá tương đương từ 8 đến 10 cây vàng. Vì chiếc xe có giá trị lớn - là cả gia tài của người Việt lúc đó nên Dream thường được chủ nhân bảo quản cẩn thận, và chỉ sử dụng trong những dịp quan trọng.
Chiếc xe nhanh chóng được người ta ngưỡng vọng và coi đó như là một biểu tượng của sự giàu có, quyền lực.
Chiếc Honda Dream vang bóng một thời (Ảnh minh họa)
Vào khoảng năm 1994 - 1995, Dream có hai đời là tem hồng (đời 1993) và tem lửa (1994). Xe tem hồng giá khoảng 25 - 27 triệu đồng (giá vàng lúc đó 4,5 triệu đồng/cây) và tem lửa khoảng 28 - 30 triệu đồng. Thời đó vàng không có giá nên người bán chủ yếu đòi thanh toán bằng tiền mặt.
Đến năm 1996, giá trị chiếc xe vào khoảng 6 cây vàng (giá vàng 5,9 triệu đồng/lượng). Giá trị chiếc xe vào thời điểm này tương đương một mảnh đất lớn ở ngoại thành.
Đến năm 1997 thì dòng xe này bớt “hot”, giá xe dao động quanh khoảng 30 triệu đồng. Nguyên nhân bởi vào năm 1996, Honda được cấp phép đầu tư vào Việt Nam. Việc làm đầu tiên của hãng là lắp ráp ngay dây chuyền sản xuất Dream II.
Tháng 12/1997, mẫu Super Dream đầu tiên của Honda Việt Nam ra đời có giá rẻ hơn so với Dream Thái, khiến nhiều người có thể tiếp cận mẫu xe này. Tuy nhiên, tâm lý sính ngoại và chất lượng xe ngoại nhập vượt trội nên đến năm 2000, Dream Thái vẫn được nhiều người mua.
Sau đó, dưới áp lực cạnh tranh từ hàng nội địa, những chiếc Dream Thái buộc phải giảm giá. Năm 2001, giá Dream Thái giảm từ 28 - 29 triệu đồng/chiếc xuống còn 26 triệu đồng, trong khi Dream Việt lúc này được bán giá 24,5 triệu đồng.
Vào năm 2013, đứng trước sự sụt giảm doanh số, Honda Việt Nam đã quyết định cải tiến kiểu dáng Dream theo hướng hoài cổ, nhiều chi tiết khiến người ta liên tưởng tới mẫu Angel của SYM. Chính bước thay đổi thụt lùi, bình dân hóa một huyền thoại khiến Dream không còn sức hút nữa.
Chiếc xe của hiện tại đã thay đổi quá nhiều so với các thế hệ cũ
Honda Dream là tên gọi tại thị trường Thái Lan. Tại một số nước Đông Nam Á khác, xe có những tên gọi khác nhau như Astrea tại Indonesia, EX5 Dream tại Malaysia. Đây là dòng xe mang động cơ 4 thì, 100 phân khối, với ưu điểm là sự bền bỉ của động cơ, kiểu dáng chuẩn mực.
Tiếc rằng, càng cải tiến thì Dream “huyền thoại” thuở nào ngày càng “mất chất” sau gần 1/4 thế kỷ kể từ khi xuất hiện.
Link nội dung: https://chungkhoanthegioi.vn/dream-nhap-thai-doi-1992-tem-hong-a48117.html