Mỹ sẽ cấm TikTok?
Các cuộc thảo luận về việc TikTok bị cấm ở Mỹ đã lan truyền trong một thời gian dài và giờ chúng đã được khơi lại, khiến khả năng đó trở thành hiện thực vào năm 2023.
Tạp chí Phố Wall, trích dẫn các nguồn giấu tên, báo cáo rằng chính phủ Hoa Kỳ đã đưa ra tối hậu thư. Chủ sở hữu Trung Quốc của TikTok cần phải bán cổ phần của họ hoặc có thể phải đối mặt với lệnh cấm hoàn toàn nền tảng này. Người phát ngôn của TikTok đã xác nhận các báo cáo với Reuters.
Điều đó xảy ra khi một dự luật lưỡng đảng tiếp tục nhận được sự ủng hộ. Nếu được thông qua, nó sẽ đưa ra các quy tắc mới cho các công ty nước ngoài triển khai công nghệ của họ trên đất Mỹ và trao quyền mới cho Bộ Thương mại, bao gồm quyền cấm bất cứ điều gì đe dọa an ninh quốc gia. Dự luật không nhắm trực tiếp vào TikTok, thuộc sở hữu của công ty Trung Quốc ByteDance, nhưng nằm trong tầm ngắm vì lo ngại rằng nó có thể thu thập dữ liệu từ hơn 100 triệu người Mỹ sử dụng nền tảng này.
Đáng chú ý, Bộ Thương mại đã có thêm một số quyền hạn kể từ khi cựu tổng thống Donald Trump ban hành lệnh hành pháp khi ông còn nắm quyền và cố gắng vật lộn với áp lực gia tăng đối với Trung Quốc và TikTok. Một trong những lý do khiến dự luật hiện tại này nhận được sự ủng hộ của cả hai bên Hạ viện là vì nó sẽ hệ thống hóa những quyền hạn cập nhật này.
Điều đó cũng sẽ gây áp lực buộc Bộ Thương mại phải đưa ra quyết định rõ ràng liệu TikTok có phải là mối đe dọa hay không. Quan điểm ban đầu dường như là như vậy. Dự luật nói rằng nó phải ‘xác định, ngăn chặn, phá vỡ, ngăn chặn, cấm, điều tra hoặc giảm thiểu’ bất kỳ rủi ro an ninh quốc gia nào xuất phát từ công nghệ từ danh sách các quốc gia bao gồm Trung Quốc, Nga, Triều Tiên, Iran, Cuba và Venezuela.
Chủ tịch Ủy ban Tình báo Mark cho biết: “Thay vì một ngày nào đó chơi trò đập chuột vào Huawei, tiếp theo là ZTE, Kasperky, TikTok – chúng ta cần một cách tiếp cận toàn diện hơn để đánh giá và giảm thiểu các mối đe dọa do công nghệ nước ngoài từ các quốc gia đối địch này gây ra”. Warner, một trong số những người thúc đẩy các quy định mới được áp dụng cho công nghệ do nước ngoài sản xuất.
TikTok có bị cấm ở Mỹ vào năm 2023 không?
Có khả năng.
Tin tức về việc chính phủ Hoa Kỳ đưa ra tối hậu thư cho các chủ sở hữu Trung Quốc của TikTok chắc chắn là một sự leo thang, mặc dù chúng tôi chưa nghe thấy bất kỳ điều gì chính thức từ Nhà Trắng cũng như lời biện minh đằng sau bất kỳ động thái nào như vậy. Nếu chính phủ tuân theo đường lối cứng rắn đó thì việc bán ra có vẻ không thể tránh khỏi, điều này sẽ cho phép nó thoát khỏi lệnh cấm.
Tuy nhiên, lệnh cấm TikTok có vẻ dễ xảy ra hơn bao giờ hết, chỉ là nó không được đảm bảo. Điều quan trọng, ngay cả khi TikTok thoát khỏi lệnh cấm, những luật mới này sẽ khiến nó dễ bị trục xuất nhanh chóng vào bất kỳ thời điểm nào trong tương lai miễn là nó còn ràng buộc với Trung Quốc và điều này sẽ gây ra sự không chắc chắn lớn đối với sự tồn tại của nền tảng.
TikTok nói gì về lệnh cấm có thể xảy ra?
TikTok từ lâu đã lập luận chống lại các cáo buộc ràng buộc nó với chính phủ Trung Quốc. Nền tảng này cho biết họ lưu trữ tất cả dữ liệu của người dùng Hoa Kỳ trong nước, rằng họ chưa bao giờ nhận được yêu cầu cung cấp dữ liệu từ Bắc Kinh và sẽ không bao giờ tuân thủ yêu cầu đã được đưa ra – nhưng điều đó không làm giảm bớt những lo ngại ở Washington .
Gần đây hơn, TikTok đã phản pháo lại viễn cảnh bị trục xuất khỏi đất nước và nói rằng bất kỳ ‘lệnh cấm nào của Hoa Kỳ đối với TikTok là lệnh cấm xuất khẩu văn hóa và giá trị của Mỹ cho hơn một tỷ người sử dụng dịch vụ của chúng tôi trên toàn thế giới’.
‘Nếu bảo vệ an ninh quốc gia là mục tiêu, thì việc thoái vốn không giải quyết được vấn đề,thay đổi quyền sở hữu sẽ không áp đặt bất kỳ hạn chế mới nào đối với luồng dữ liệu hoặc quyền truy cập’, người phát ngôn của TikTok cho biết khi trả lời các báo cáo rằng họ cần bán hoặc chuyển đi . ‘Cách tốt nhất để giải quyết các mối lo ngại về an ninh quốc gia nếu có sự bảo vệ minh bạch dựa trên dữ liệu và hệ thống của người dùng Hoa Kỳ, với sự giám sát, kiểm tra và xác minh mạnh mẽ của bên thứ ba mà chúng tôi đang triển khai.’
Đáng chú ý, Giám đốc điều hành TikTok Shou Zi Chew sẽ xuất hiện trước Quốc hội vào ngày 23 tháng 3, đây sẽ là một ngày quan trọng đối với công ty có thể chứng tỏ ảnh hưởng lớn đến cách các chính trị gia nhìn nhận nền tảng này vào thời điểm quan trọng này. Người phát ngôn của ByteDance cho biết vào đầu năm nay rằng công ty hoan nghênh “cơ hội để xác lập kỷ lục về TikTok, ByteDance và các cam kết mà chúng tôi đang thực hiện để giải quyết những lo ngại về an ninh quốc gia của Hoa Kỳ”.
Lệnh cấm của Hoa Kỳ có ý nghĩa gì đối với IPO TikTok?
ByteDance đã hy vọng đưa TikTok ra công chúng thông qua đợt phát hành lần đầu ra công chúng kể từ năm 2020, nhưng đã không thể kích hoạt giữa vô số trở ngại. Các kế hoạch đã bị trì hoãn trong một thời gian vì rõ ràng là nó sẽ gặp khó khăn trong việc thuyết phục cả các cơ quan quản lý của Hoa Kỳ và Trung Quốc về việc niêm yết của nó.
Với mức định giá hấp dẫn khoảng 50 tỷ đô la xoay quanh TikTok, các thị trường đã háo hức chờ đợi nó ra mắt công chúng trong nhiều năm. ByteDance nói chung được cho là có giá trị hơn đáng kể vì nó sở hữu một loạt các nền tảng khác, bao gồm nhưng không giới hạn ở ‘TikTok Trung Quốc’ Douyin, ứng dụng tìm kiếm nội dung Toutiao, ứng dụng Ấn Độ Helo và bộ cộng tác Lark.
Đáng chú ý, Ủy ban Đầu tư nước ngoài tại Hoa Kỳ cho biết vào năm ngoái rằng họ đã khuyến nghị ByteDance tách ra và tách chi nhánh TikTok tại Hoa Kỳ để giải quyết những lo ngại về nơi lưu trữ dữ liệu và ai kiểm soát dữ liệu đó. Tin tức rằng họ đang yêu cầu các chủ sở hữu Trung Quốc bán hết sẽ mở ra cơ hội cho một sự thay thế của TikTok, nhưng việc bán trực tiếp có vẻ sẽ có nhiều khả năng hơn nếu điều này xảy ra.
Hiện tại, việc IPO của ByteDance hoặc TikTok có vẻ rất khó xảy ra trong môi trường này.
Đáng chú ý, bất kỳ người mua nào tiến tới tiếp quản cổ phần của Trung Quốc trong TikTok sẽ phải là người Mỹ. Đáng chú ý, đã có những cuộc đàm phán về việc một công ty Hoa Kỳ, bao gồm cả Oracle, sẽ tham gia và đóng vai trò là ‘nhà cung cấp công nghệ đáng tin cậy’ để giám sát hoạt động của TikTok tại Hoa Kỳ khi Trump nắm quyền nhưng ý tưởng này nhanh chóng sụp đổ. Một loạt các doanh nghiệp khác, từ Microsoft đến Alphabet, đã được suy đoán là những người theo đuổi tiềm năng nếu TikTok của Hoa Kỳ được rao bán.
Cổ phiếu nào sẽ được hưởng lợi từ lệnh cấm TikTok?
Lệnh cấm TikTok sẽ mang lại một động lực lớn cho các công ty công nghệ Hoa Kỳ.
TikTok đã đè nặng lên tâm trí các giám đốc điều hành tại các đối thủ của Mỹ trong nhiều năm. Là nền tảng truyền thông xã hội nhanh nhất từng đạt 1 tỷ người dùng toàn cầu, các công ty như Meta, Snap và Youtube đã đẩy mạnh cuộc chiến giành sự chú ý của người dùng. Ví dụ: Meta đã thừa nhận rằng TikTok, được biết đến với mô hình video dạng ngắn, đã giảm mức độ tương tác trên các nền tảng của riêng mình và đã điều chỉnh các sản phẩm của riêng mình, chẳng hạn như chuyển sang Reels, để đáp lại thành công của đối thủ Trung Quốc.
Theo dữ liệu từ Sensor Tower, hơn 60% tổng ngân sách quảng cáo kỹ thuật số ở Hoa Kỳ được chuyển đến các nền tảng truyền thông xã hội và TikTok là ứng dụng có tốc độ phát triển nhanh nhất. Để cung cấp bối cảnh về mức độ lớn của người chơi TikTok, các nhà quảng cáo đã chi khoảng 1,6 tỷ đô la cho nền tảng này chỉ trong quý 3 năm 2022. Con số này chiếm gần 7% tổng số tiền chi cho quảng cáo kỹ thuật số ở Hoa Kỳ trong thời kỳ đó.
Do đó, một lệnh cấm hoàn toàn sẽ để lại một lỗ hổng lớn khi các nhà quảng cáo cố gắng phân bổ lại số tiền tiếp thị của họ. Có khả năng họ quyết định rút lại chi tiêu thay vì chi tiêu cho các nền tảng khác, nhưng rất có thể tiền tiếp thị sẽ theo bất cứ nơi nào mà sự chú ý và mức độ tương tác thay đổi nếu người Mỹ mất quyền truy cập vào TikTok.
Điều đó có nghĩa là các nền tảng truyền thông xã hội của Hoa Kỳ đã sẵn sàng để hưởng lợi. Các nhà phân tích tại Bloomberg Intelligence cho biết YouTube, thuộc sở hữu của Alphabet, ‘có thể giành được nhiều thị phần người dùng nhất trong số các mạng xã hội ngang hàng’ nếu TikTok bị cấm ở Mỹ, trong khi ‘Meta Reels và các nền tảng khác như Snap và Roblox cũng có thể thấy mức độ tương tác tăng lên.
Đáng chú ý, các công ty phát trực tuyến như Netflix và Disney cũng có thể hưởng lợi. Cả hai gã khổng lồ đều đã ra mắt các tầng hỗ trợ quảng cáo của riêng họ, mở ra một cách hoàn toàn mới cho các doanh nghiệp tiếp cận khách hàng khi họ ngừng sử dụng truyền hình tuyến tính. Các dịch vụ phát trực tuyến đã chiếm khoảng 15% ngân sách tiếp thị kỹ thuật số và điều này có thể sẽ tăng lên khi những người chơi lớn nhất đạt được động lực.
