Sáng ngày (25/6), hãng sản xuất đồ thể thao Nike có giá trị cổ phiếu tăng vọt. Sau khi công ty báo cáo lợi nhuận đạt được vượt xa kỳ vọng vào tối thứ Năm và nêu chi tiết tác động tài chính của việc tẩy chay ở Trung Quốc.

Theo kết quả kinh doanh quý 4 kết thúc vào ngày 31/5, Công ty may mặc và phụ kiện thể thao (mã cổ phiếu: NKE) đạt doanh thu 12,34 tỷ USD so với dự báo của các nhà phân tích là 11 tỷ USD. Trong khi lợi nhuận trên cổ phiếu đạt 93 cent so với dự đoán 51 cent.
Trong các phiên giao dịch ngày thứ Sáu, cổ phiếu của Nike đã tăng 14% lên $152,44. Các chỉ số S&P 500 đã tăng lên 0,2%.
Trong một tuyên bố với các nhà đầu tư, Giám đốc điều hành John Donahue cho biết: “Kết quả doanh thu vượt trội của công ty là do chiến lược Tăng tốc trực tiếp cho người tiêu dùng”. Nhờ chiến lược này đã thúc đẩy doanh số bán hàng trực tiếp của Nike tăng 73% lên 4,5 tỷ đô la, trong quý IV và các lô hàng bán buôn cũng cao hơn.
Doanh thu điều chỉnh được thúc đẩy bởi doanh số bán hàng kỹ thuật số tăng trưởng hàng năm của Nike là 147%, tăng 88% so với cùng kỳ năm ngoái. Có thể xác nhận rằng nhu cầu đối với các sản phẩm thể thao và chăm sóc sức khỏe vẫn tăng mạnh ngay cả khi mọi người quay trở lại văn phòng.

Tại khu vực Bắc Mỹ, doanh thu của Nike chiếm 32%, vẫn là khu vực mạnh nhất, với mức tăng trưởng hàng năm là 141%.
Ở Châu Âu, Trung Đông và Châu Phi doanh thu đã vượt qua Đại Trung Quốc để trở thành thị trường lớn thứ hai của Nike sau khi doanh số bán hàng tăng 124% so với cùng kỳ năm ngoái.
Trong quý IV, khu vực Đại Trung Quốc là thị trường tăng trưởng chậm nhất của Nike, thấp hơn mức tăng trưởng gần 3 con số so với cùng kỳ năm trước ở khu vực khác. Trong những năm trước thì tốc độ tăng trưởng doanh số bán hàng tại Trung Quốc liên tục cao gấp đôi tốc độ của Nike trên toàn cầu. Tuy nhiên, trong cả năm nay thì doanh số bán hàng tại Đại Trung Quốc chỉ tăng 24%, trong khi doanh số của Nike trên toàn cầu tăng 19%.
Nguồn: Barron’s