Alibaba gắn liền với tên tuổi khá nổi tiếng với người Việt Nam, Jack Ma, là một tập đoàn thương mại điện tử cung cấp dịch vụ bán hàng C2C, B2B, B2C nổi tiếng khắp thế giới. Ngoài ra, họ cũng cung cấp dịch vụ thanh toán điện tử, công cụ tìm kiếm và điện toán đám mây. Thành lập vào năm 1999 tại Hàng Châu, Triết Giang, Trung Quốc.
Phân tích cơ bản
Phiên ngày 25/12/2020, cổ phiếu Alibaba (BABA) chứng kiến sự sụt giảm trầm trọng khi nhà đầu tư lo ngại về việc cơ quan chức năng Trung Quốc khởi động cuộc điều tra chống độc quyền nhằm vào “gã khổng lồ E-Commerce” này. Tiếp theo đó, tháng 4/2021, bị cơ quan Quản lý thị trường Trung Quốc phạt khoảng 2,75 tỷ USD với cáo buộc vi phạm luật này, lạm dụng vị thế để thống lĩnh thị trường. Cùng với áp lực cạnh tranh từ đối thủ, tăng chi đầu tư vào các lĩnh vực mới, lợi nhuận ròng của Alibaba đã giảm 8% trong quý 2/2021.
Hiện tại giá cổ phiếu Alibaba đã có sự hồi phục sau đà giảm sâu, nhưng mọi chỉ báo kỹ thuật đều thể hiện lực bán vẫn đang tiếp diễn khá là mạnh mẽ. Cùng chúng tôi nhìn nhận lại đồ thị kỹ thuật của BABA.

Phân tích kỹ thuật
Trước tiên, chúng tôi dùng Fibonacci để đo lực sóng, theo đó trên điểm kết thúc (fibo. 3) nằm ở vùng giá 120 (khoảng -62% kể từ ATH 320), cách giá hiện tại khoảng 50 điểm. Đây cũng là vùng đỉnh trong quá khứ bị phá vỡ qua, chứng tỏ đây là điểm hỗ trợ cực kỳ mạnh

Các chỉ báo kỹ thuật chúng tôi sử dụng:
- Mây Ichimoku: cả khung tuần lẫn khung D đều nằm bên dưới mây, thể hiện cho xu hướng vẫn đang giảm
- Đường trung bình động EMA: khung tuần nằm bên dưới 3 đường 34/89/200, đồng thời đường EMA34 giao cắt xuống EMA89 chứng tỏ xu hướng giảm tiếp diễn; ở khung ngày cũng không ủng hộ đảo chiều khi mà nến đang xếp dưới theo thứ tự 34/89/200.
- Chỉ báo về động lượng MACD: phe bán vẫn chiếm ưu thế khi chỉ số nằm dưới 0; khung ngày xuất hiện lực mua (nhà đầu tư bắt đáy) khi chỉ số nằm trên 0

- Kháng cự: 179 – 220 – 250
- Hỗ trợ: 148 – 130 – 115
Cá nhân tác giả nhận định cổ phiếu Alibaba cần tạo đáy ở vùng 115 và tích lũy một thời gian mới có thể hồi phục. Và thời điểm lúc đó chính là lúc nhà đầu tư mua vào và nắm giữ dài hạn chờ đợi Alibaba thoát khỏi áp lực từ chính phủ sở tại cũng như thời gian để lên chiến lược kinh doanh phù hợp xu hướng, hiện tại thương mại điện tử đã phát triển với tốc độ mạnh hơn rất nhiều lần, thể hiện qua hành vi mua sắm khi cả thế giới đối mặt với đại dịch Covid-19.