Năm năm về trước, ứng dụng công nghệ Uber đã rút lui khỏi nền kinh tế lớn thứ hai thế giới, bằng cách bán lại việc kinh doanh cho đối thủ DiDi, để đổi lấy cổ phần trong công ty. Hiện tại, dịch vụ giao thông này đã ăn nên làm ra từ các giao dịch ở Mỹ.
DiDi là công ty dịch vụ cho thuê xe lớn nhất tại Trung Quốc, đã huy động được khoảng 4,4 tỷ đô la trong đợt phát động lần đầu đến với công chúng tại Mỹ vào thứ Ba, và đã bán được nhiều cổ phiếu hơn dự kiến ban đầu. Giá cổ phiếu của DiDi đã tăng 1%, đạt mức 14,14 đô la trong ngày thứ Tư, mang lại giá trị vốn hóa thị trường đạt 68 tỷ đô la.
Điều này có nghĩa là, 12% cổ phần của Uber hiện tại có giá trị khoảng 8,1 tỷ đô la. Đợt chào bán cổ phiếu công khai của DiDi vừa qua, là đợt niêm yết giá lớn thứ 2 tại Mỹ của một công ty Trung Quốc, chỉ đứng sau tập đoàn Alibaba ra mắt lần đầu với 25 tỷ đô la vào năm 2014, theo thông tin của Bloomberg tổng hợp.

Được thành lập năm 2012, dưới sự điều hành của giám đốc Cheng Wei. DiDi nổi lên như một đối thủ mạnh nhất của Uber tại Trung Quốc. Vào thời điểm này, Uber đang cạnh tranh tại thị trường San Francisco để mở rộng kinh doanh ra toàn cầu. Trong cuộc chiến giành thị phần, Uber đã thua lỗ hàng tỷ đô la trước khi bán lại cho DiDi, được gọi là Didi Chuxing vào thời điểm đó. Bằng thỏa thuận này, Uber nắm giữ 20% cổ phần của đối thủ mình. Trong thời gian chuẩn bị IPO, Uber đã bán một số cổ phần của mình lại cho DiDi, giảm tỷ lệ nắm giữ xuống còn 14% trong quý đầu tiên.
Mặc dù, DiDi đang chiếm ưu thế tại Trung Quốc, nhưng sức mạnh đang có phần chậm lại trong khu vực. Công ty đang có kế hoạch sử dụng quỹ IPO để đầu tư vào công nghệ, tăng cường sự xuất hiện của mình trên thị trường quốc tế và giới thiệu các sản phẩm mới tại Hoa Kỳ theo quy định.
Theo bloomberg.com