1. Tiếp viên hàng không là gì?
Tên gọi khác: tiếp viên hàng không, chiêu đãi viên hàng không
Tiếp viên hàng không là thuật ngữ dùng để chỉ những người thuộc phi hành đoàn trên các chuyến bay thương mại trong đó phụ trách công việc chính là phục vụ hành khách trên chuyến bay, từ đó làm bật lên thương hiệu của hãng hàng không.
Tiếp viên hàng không
Chính vì vậy, tiếp viên hàng không cũng được xem là bộ mặt thương hiệu rõ rệt nhất của các hãng hàng không trong ngành hàng không nói chung. Ví dụ: tiếp viên hàng không Việt Nam Airline, tiếp viên hàng không Vietjet, tiếp viên hàng không SkyViet, tiếp viên hàng không Bamboo Airways, …
Nhiệm vụ công việc chính: phục vụ hành khách trên chuyến bay, hướng dẫn và thực hiện đảm bảo công tác an toàn cho tất cả hành khách cũng như các dịch vụ về ăn uống, sinh hoạt cá nhân, hỗ trợ chăm sóc đặc biệt cho phụ nữ có thai, người già, trẻ nhỏ, ...
2. Yêu cầu tiêu chuẩn công việc
2.1. Yêu cầu ngoại hình tiêu chuẩn
So với các ngành nghề khác, tiếp viên hàng không có đòi hỏi cao về ngoại hình và do đó, ngoại hình tiêu chuẩn được xếp vào yêu cầu bắt buộc đối với tiếp viên hàng không.
Theo đó, yêu cầu ngoại hình tiêu chuẩn của tiếp viên hàng không tại Việt Nam hiện nay được đánh giá như sau:
-
Ngoại hình ưa nhìn, cân đối
-
Nam: công dân Việt Nam độ tuổi từ 18 - 27 tuổi, cao từ 1,68m - 1,82m
-
Nữ: công dân Việt Nam độ tuổi từ 18 - 25 tuổi, cao từ 1,58m - 1,75m
-
Không có những dấu vết xấu về ngoại hình bẩm sinh như: khuyết tật, sẹo, ...
2.2. Yêu cầu tố chất
- Có sức khỏe tốt
- Không bị khuyết tật hay bệnh hiểm nghèo
- Nhanh nhẹn, hoạt bát
- Nhẹ nhàng
- Chăm chỉ
- Thái độ tích cực với công việc: luôn niềm nở, vui vẻ với hành khách trong mọi tình huống
2.3. Yêu cầu bằng cấp, chứng chỉ
Về bằng cấp: để trở thành tiếp viên hàng không không yêu cầu bằng cấp cao, tuy nhiên tối thiểu phải có bằng tốt nghiệp THPT.
Về chứng chỉ: chứng chỉ ngoại ngữ đạt chuẩn, ví dụ tiếng Anh ielts 5.0 trở lên.
2.4. Yêu cầu kỹ năng
Kỹ năng là điều rất quan trọng khi hành nghề tiếp viên hàng không. Bạn thậm chí sẽ phải trải qua một quá trình đào tạo nhất định về kỹ năng tiếp viên hàng không:
-
Kỹ năng ứng xử với hành khách
-
Kỹ năng chăm sóc hành khách đặc biệt
-
Kỹ năng giao tiếp
-
Kỹ năng giao tiếp ngoại ngữ
-
Kỹ năng xử lý tình huống hàng không đặc thù
-
Kỹ năng xử lý sự cố
3. Mô tả công việc tiếp viên hàng không chi tiết nhất
Hoạt động công việc chính của tiếp viên hàng không sẽ là xoay quanh nhiệm vụ đảm bảo an toàn cho chuyến bay và hành khách, cụ thể là:
-
Họp tiếp nhận và nắm bắt danh sách hành khách trên chuyến bay từ đội trưởng
-
Kiểm tra các thiết bị bên trong, đảm bảo được đặt đúng vị trí, chức năng và an toàn
-
Soát vé và kiểm tra vị trí chỗ ngồi cho hành khách, phát hiện vé giả hoặc nhầm lẫn vé, chỗ ngồi
-
Hỗ trợ hành khách sắp xếp các hành lý xách tay, vật dụng cá nhân được phép mang theo và ổn định chỗ ngồi cho hành khách. Kiểm soát tính hợp lệ và an toàn của hành lý
-
Thông báo và phổ biến đến hành khách về các tiêu chuẩn an toàn, thực hiện công tác an toàn theo quy định hàng không hiện hành
-
Bảo vệ cabin
-
Nhắc nhở, kiểm soát và đảm bảo rằng tất cả các thiết bị điện tử và điện thoại đã được tắt
Mô tả công việc của tiếp viên hàng không
-
Hoàn tất các thủ tục trước cất cánh
-
Kiểm tra sự thoải mái của khách hàng khi máy bay cất cánh
-
Cung cấp các dịch vụ chăm sóc khách hàng cho hành khách như: ăn uống, nghỉ ngơi, tai nghe, báo chí, sách, vệ sinh cá nhân, …
-
Hỗ trợ giải đáp thắc mắc của hành khách
-
Xử lý những tình huống, sự cố phát sinh xảy ra với hành khách hoặc thiết bị trên chuyến bay
-
Kiểm tra an toàn thường xuyên cho chuyến bay, luôn luôn tập trung để phát hiện những âm thanh lạ
-
Thực hiện kiểm tra an toàn và vệ sinh khi máy bay chuẩn bị hạ cánh
-
Thông báo cho hành khách khi máy bay hạ cánh
-
Máy bay hạ cánh: hỗ trợ hành khách tháo máy bay an toàn
-
Hướng dẫn hành khách di chuyển khỏi chỗ ngồi an toàn và thoải mái nhất
4. Cơ hội và thách thức của nghề tiếp viên hàng không hiện đại
Những cơ hội thu hút người lao động với nghề tiếp viên hàng không
-
Tạo cơ hội việc làm chất lượng cao cho bộ phận lao động phổ thông có ngoại hình, sức khỏe
-
Phát triển bản thân, nhất là kỹ năng giao tiếp
-
Được đi lại rất nhiều địa điểm trong nước và quốc tế
-
Có những kỳ nghỉ dài hạn - đây là điều mà rất ít ngành nghề khác có được
-
Nhận được những ưu đãi, giảm giá hoặc miễn phí trong dịch vụ hàng không và một số dịch vụ liên quan
-
Lương cao
-
Có thể phát triển và chuyên nghiệp hóa hình ảnh cá nhân
-
Có cơ hội tiếp xúc với nhiều tri thức cũng như các nền văn hóa khác nhau trong và ngoài nước
-
Hưởng chế độ đãi ngộ tốt nhất
Thách thức nghề nghiệp
-
Yêu cầu tuyển dụng ngoại hình khắt khe
-
Nguy hiểm
-
Không chủ động trong thời gian công việc
-
Có thể phải làm cả những ngày lễ, tết
-
Khó khăn trong xử lý tình huống hàng không và giao tiếp với khách hàng
Kết luận
Trên đây là những thông tin việc làm cơ bản cũng như bảng mô tả chi tiết về công việc của một tiếp viên hàng không tại Việt Nam, mong rằng sẽ là hành trang kiến thức bổ ích hỗ trợ tốt nhất cho các bạn trong quá trình tiếp cận và xin việc làm. Để biết thêm thông tin chi tiết, các bạn vui lòng truy cập vào website hỗ trợ tìm việc nhanh theo địa chỉ vieclam123.vn.
Chúc các bạn vững tin với mơ ước của mình và thành công nhé.