Chỉnh garanti xe tay ga phun xăng điện tử được không ? cách chỉnh?
Xe tay ga phun xăng điện tử là xe tay ga có hệ thống cấp hòa khí xăng/gió đã được lập trình, xăng được bơm cao áp phun vào buồng nổ với lưu lượng được vi xử lý chuẩn cho đúng tỉ lệ và tán sương cho tăng hiệu suất cháy hoàn toàn. Về nguyên tắc hệ thống phun xăng điện tử đã được lập trình cố định thì kô chỉnh sửa gì nữa. Khi bộ vi xử lý bị lỗi người ta reset cho nó hoạt động lại đúng như lập trình chuẩn lúc đầu. Giống như máy vi tính bị lỗi thì ghost lại bản lưu sẽ chạy lại bình thường.
Trong quá trình xử dụng xe tay ga phun xăng điện tử có thể bị lỗi:
- Hao xăng
- Mất garanti
- Lên ga kô được
- Chạy hay chết máy
Những lỗi đó do nhiều nguyên nhân khác nhau gây ra chứ kô phải lúc nào cũng do hệ thống phun xăng điện tử gây ra. Chủ đề bài viết sẽ chỉ tập trung về garanti của xe tay ga phun xăng điện tử
Garanti xe máy là gì? Tại sao phải chỉnh garanti?
Garanti xe máy là chế độ máy nổ cầm chừng, tua máy thấp trong khoảng 1,200-1700v/ph (tùy theo thiết kế của xe), xe chưa chạy mà đứng tại chỗ nổ máy như những lúc xe dừng chờ đèn tín hiệu, dừng kẹt xe. Khi nói xe có garanti thì cần hiểu là xe kô bị tắt máy vặt, máy nổ nhỏ, tròn đều, tua máy kô lựng khựng.
Xe có garanti tốt thì khi vào số xe kô bị trườn xe hoặc tắt máy. Giải thích ở đây là nhờ garanti nhỏ, tua máy thấp bố ba càng chưa bung nên nồi ly hợp chưa bắt tải dù đã vào số hoặc xe đang có số. Vậy garanti tốt là garanti phải nhỏ và đều để giúp điều khiển xe thuận lợi an toàn. Đặc biệt xe đang chạy về ga nhỏ nếu mất garanti luôn bị tắt máy giữa đường là rất nguy hiểm!
Chỉnh garanti xe máy phụ thuộc vào những yếu tố nào?
Có những xe máy kô thể chỉnh garanti được kể cả 02 phiên bản bộ chế hòa khí và xe phiên bản phun xăng điện tử vì máy móc đã xuống cấp, xe có thể bị mất garanti do:
- Lỗi của piston bạc sú páp - dàn hơi compression yếu
- Lỗi hệ thống đánh lửa
- Lỗi hệ thống cấp hòa khí xăng/gió (bao gồm bộ chế hòa khí, phun xăng điện tử) khi hệ thống xuống cấp hư hỏng thì chỉnh kô có tác dụng mà phải sửa chữa phục hồi tốt rồi mới canh chỉnh được.
Nguyên tắc chung để chỉnh garanti xe tay ga
Khi đã xác định xe máy mất garanti do lỗi bình xăng con chứ kô phải do máy hoặc do đánh lửa, người thợ cần phục hồi bình xăng con tốt, đặc biệt mạch xăng garanti phải đảm bảo thông, súc rửa sạch trước khi canh chỉnh.
Đối với bình xăng con xe số yếu tố quả ga và xy lanh phải kín khít thì mới có garanti. Tương tự trường hợp xe tay ga thì đồng tiền bướm ga cũng phải kín xe mới có garanti, đồng tiền bướm ga mà hở thì xe bị mất garanti hoặc garanti bị lớn, vặn chỉnh nhỏ kô tắt máy, bất kể là xe bộ chế hòa khí hay phun xăng điện tử.
Cách chỉnh garanti xe tay ga phun xăng điện tử.
Tỉ lệ xăng gió trong hệ thống phun xăng điện tử rõ ràng kô thể chỉnh thay đổi được vì đã lập trình, tất nhiên là lập trình đúng.
Vậy khi xe tay ga phun xăng điện tử mất garanti cần kiểm tra:
Chỉnh garanti xe phun xăng điện tử cần làm
- Đồng tiền hở thì làm lại đồng tiền
- Chỉnh xe mất garanti cần Scan hệ thống ECM nếu thấy góc mở bướm ga kô chỉ đúng giá trị 0 cần coi lại mối lắp cảm biến TP và tình trạng đồng tiền, vít chỉnh điểm dừng bánh xe cáp cốt đồng tiền. Các cảm biến có thể bị hư hỏng - đặc biệt là bộ 3 cảm biến MAP, TP, IAT khi bị sai lệch sẽ làm xe mất garanti, cần sửa chữa hoặc thay mới
- Bơm xăng phun xăng ra yếu do bị dơ nghẹt ... kiểm tra áp suất bơm sai biệt khác thường phải kiểm tra tình trạng lọc xăng, van điều áp ...
- CHỉnh xe mất garanti cần kiểm tra béc phun: nếu thấy thời gian và lưu lượng bất thường thì phải vệ sinh hoặc thay béc phun mới
- Ốc chỉnh garanti lớn nhỏ ở một số dòng xe FI đời sau này mới có, như trong hình minh họa, thực chất là chỉnh thêm bớt lưu lượng gió cho mạch xăng garanti, đồng nghĩa là chỉnh ganranti lớn nhỏ ...nhưng có thể chỉnh kô tác dụng gì nếu đồng tiền đã bị hở.
Sơ đồ hệ thống phun xăng điện tử căn bản
- Ở một số dòng xe phun xăng điện tử có cảm biến IACV thì khi xe mất gartanti cần coi lại IACV, nếu hư hỏng phải thay
Thân bộ phun xăng điện tử
Vậy chỉnh garanti xe tay ga phun xăng điện tử cần được hiểu như là động tác rà soát lại toàn diện hệ thống phun xăng điện tử phần cứng và phần mềm để xác định chi tiết bị lỗi và xử lý cho xe có garanti trở lại.